- เกมล่าเกม (The Hunger Game)

จุดเริ่มต้น

          ในอารยธรรมแห่งโลกอนาคตที่เรียกว่า “พาเน็ม” การแข่งขัน Hunger Games กำลังจะเกิดขึ้นอีกครั้ง แคตนิส เอเวอร์ดีน เด็กสาววัย 16 มีโอกาสเพียงน้อยนิดที่จะเอาชนะเกมนี้ เธออาศัยอยู่ในเขต 12 ที่อยู่ภายใต้การปกครองของเมืองหลวงที่ชื่อ “แคปิตอล” โดยทุกปีเมื่อถึงวันเก็บเกี่ยว แต่ละเขตก็ต้องสุ่มเลือกตัวแทนหญิงหนึ่งชายหนึ่ง เพื่อเข้าร่วมการแข่งขันมรณะ ที่ตอกย้ำถึงอำนาจของแคปิตอล นี่คือ The Hunger Games การต่อสู้ของเด็กทั้ง 24 คนที่ถูกเรียกว่า “ทริบิ้วท์” ถูกออกอากาศทางโทรทัศน์ มีเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้นที่เหลือรอดเป็นผู้ชนะ และเมื่อ แคตนิส ก้าวเข้าไปในอารีน่า ชีวิตของเธอก็ต้องเปลี่ยนไปตลอดกาล

         ใครก็ตามที่เคยสัมผัสเรื่องราวของ แคตนิส ก็จะรู้สึกถึงความตื่นเต้นที่มีเลือดเนื้อ และเอาใจช่วยเมื่อเธอค้นพบความแข็งแกร่ง ความหวัง และหัวใจ ในขณะที่ตัวเองตกอยู่ภายใต้ความกดดันที่ไม่เคยจินตนาการถึงมาก่อน สำหรับสตูดิโอ Liongate Entertainment การผจญภัยของ แคตนิส ก็ก้าวกระโดดออกมาจากตัวหนังสือของ ซูซาน คอลลินส์ ในไตรภาคหนังสือที่ขายดีที่สุด The Hunger Games ทุกคนรู้สึกว่ามันสมควรจะถูกถ่ายทอดในรูปแบบของภาพยนตร์

         ผู้อำนวยการสร้าง นีน่า เจคอบสัน ได้ซื้อลิขสิทธิ์หนังสือ The Hunger Games ในปี 2009 ซึ่งเริ่มมีสาวกเดนตายให้การติดตาม เธอนำไปให้ผู้บริหารของ Liongate ซึ่งทุกคนก็ต่างหลงรัก แคตนิส และติดตามไปกับการผจญภัยของเธอ การพัฒนาบทเริ่มต้น แฟนหนังสือนับล้านก็เริ่มตั้งตารอว่า ทีมงานทำให้ตัวหนังสือมีชีวิตในรูปแบบไหน ทั้งเรื่องของเกมมรณะในโลกอนาคต และที่สำคัญที่สุดก็คือเด็กสาวที่มีความซับซ้อน และถูกอธิบายไว้โดยมีเลือดเนื้ออย่างเช่น แคตนิส

         สุดท้าย เจคอบสัน ก็ได้รวบรวมทีมงานขึ้นมา ซึ่งรวมถึงผู้กำกับคุณภาพอย่าง แกรี่ รอส ที่รู้สึกประทับใจกับการเดินทางของ แคตนิส การเติบโตเป็นผู้ใหญ่ของเธอ ที่จับใจนักอ่านจากทั่วโลก แนวทางของพวกเขาก็คือการเข้าไปในสมองของ แคตนิส รวมถึงหัวใจของเธอ แบบเดียวกับที่ คอลลินส์ ทำไว้กับตัวหนังสือ หนังไม่เพียงเล่าถึงการต่อสู้ระหว่าง แคตนิส กับทริบิ้วท์คนอื่นๆ แต่ยังรวมถึงประสบการณ์เปลี่ยนชีวิตเธอ การเสียสละส่วนตัว และความรักที่เกิดขึ้นกับผู้ชายสองคน

         ความสำเร็จของหนังสือของ คอลลินส์ อยู่ที่เธอไม่กลัวที่จะพา แคตนิส เข้าไปในเขตแดนที่อันตราย เธอรู้ว่าวัยรุ่นมีปฏิกริยาที่แท้จริงเช่นไรกับสิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัว เธอเล่าว่า “พังแม้ว่ามันจะอยู่ในโลกอนาคต แต่ The Hunger Games ก็สำรวจประเด็นของสงครามในปัจจุบัน ว่าเราสู้เพื่อใคร และใครเป็นผู้บงการ การสร้างสมดุลในตัวของ แคตนิส และการพัฒนาเป็นคนที่มีความกล้า ในขณะเดียวกันก็ยังอันตรายที่สุด แต่สิ่งที่สำคัญคือพื้นที่ว่างในการมอบความรัก และการเสียสละให้กับใครก็ตามที่เธอห่วงใย”

         เมื่อมีข่าวว่าหนังสือจะกลายเป็นหนังบล็อคบัสเตอร์ ความนิยมก็ยิ่งลุกลามเหมือนไฟป่า ก่อนที่หนังจะเริ่มเข้าสู่กระบวนการพรีโปรดักชั่น มีหนังสือที่ถูกขายกว่า 8 ล้านเล่ม เมื่อพวกเขาปิดกล้องมันก็เพิ่มถึง 12 ล้านเล่ม และปัจจุบันก็เพิ่มมากสูงถึง 26 ล้านเล่ม หนังสือเล่มแรกอยู่ในอันดับหนังสือขายดีของ New York Times กว่า 180 สัปดาห์ และก็ยังอยู่จนถึงปัจจุบัน โดยภาคต่ออีกสองเล่มอย่าง Catching Fire และ Mockingjay ก็ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ

         นีน่า เจคอบสัน รู้สึกประทับใจกับแรงใจของทีมงานทุกคนในการสร้างหนังเรื่องนี้ เธอเล่าว่า “ฉันรู้สึกเชื่อมต่อถึงมัน และฉันก็มั่นใจว่ามันจะออกมาเป็นหนังที่ยอดเยี่ยม นี่คือหนังที่ถูกสร้างด้วยหัวใจ ฉันได้มอบความไว้วางใจให้กับ ซูซาน ว่วิสัยทัศน์ของเธอจะได้รับการปกป้อง และมันจะเป็นการดัดแปลงที่ซื่อตรงที่สุด นี่จะไม่ใช่หนังที่มีแต่ความโหดร้ายและรุนแรง แต่เป็นหนังที่ขับเคลื่อนด้วยเรื่องราวและความรู้สึก”

         คอลลินส์ ก็รู้สึกได้ถึงแรงใจของ เจคอบสัน เธอเผยว่า “ในบรรดาผู้อำนวยการสร้างทุกคนที่ฉันได้พบ ฉันรู้สึกว่า นีน่า มีแรงใจต่อหนังสือของฉันมากที่สุด ฉันเชื่อมั่นในตัวเธอ เมื่อเธอบอกว่าตัวเองจะทำทุกอย่าง เพื่อทำให้หนังมีความซื่อตรงต่อต้นฉบับมากที่สุด ฉันก็รู้ว่ามันอยู่ในมือที่ถูกต้องแล้ว”

         กระบวนการเล่าเรื่องและถ่ายทอดตัวละครของ แคตนิส อย่างซื่อตรง เริ่มต้นด้วยการเลือกตัวผู้กำกับ ที่มีหน้าที่ทำให้เรื่องราวมีชีวิตทั้งร่างกายและหัวใจ การคัดเลือกของพวกเขาจบลงเมื่อ แกรี่ รอส เข้ามาเสนอไอเดียครั้งแรกกับ Liongate ด้วยการเตรียมสตอรี่บอร์ด รวมถึงวิดีโอคลิ๊ปที่เขาถ่ายมา ซึ่งประกอบด้วยเด็กในช่วงอายุเดียวกับ แคตนิส ที่พูดถึงแรงใจและสาเหตุที่ทำให้พวกเขาหลงรักหนังสือเล่มนี้

         อัลลี เชียร์เมอร์ หนึ่งในผู้อำนวยการสร้าง ก็พูดถึงการเลือก รอส เข้ามาเป็นผู้กำกับว่า “หลังจากที่เขาแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นและเข้าใจหนังสืออย่างถ่องแท้ พวกเราก็เห็นด้วยว่า รอส เป็นคนที่เหมาะสมที่สุด เขาเป็นที่รู้จักจากการสร้างผลงานด้านภาพที่น่าทึ่งใน Pleasantville รวมถึงการจับเอาหัวใจของทุกคนใน Seabiscuit มันเป็นสมดุลที่เราคิดว่าสำคัญต่อหนังเรื่องนี้”

         สำหรับ เจคอบสัน แล้ว รอส ได้ผสมผสานความยิ่งใหญ่อลังการ และเรื่องราวที่ใกล้ชิดหัวใจ ที่จะผสานคนดูเข้าไปในประสบการณ์ที่ แคตนิส ต้องเผชิญ “แกรี่ ไม่ใช่แค่ผู้กำกับ แต่ยังเป็นคนที่ช่วยเขียนบท การสร้างหนังตามหนังสือถือเป็นความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่ เขาเข้าใจว่า แคตนิส คือหัวใจและจิตวิญญาณของหนังเรื่องนี้ เขาช่วยกันเขียนบทกับ ซูซาน และที่สำคัญอีกอย่างก็คือ เขามีแนวทางการถ่ายทำที่ชัดเจน เขาทำให้ภาพมีพลังงานการขับเคลื่อนทุกวินาที และทำให้คนดูสัมผัสประสบการณ์อย่างเต็มที่เป็นครั้งแรก”

CD :   http://movie.mthai.com/movie-profile/new-movie/109616.html

ใส่ความเห็น

อีเมล์ของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *

คุณอาจจะใช้ป้ายกำกับและคุณสมบัติHTML: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>